Tiếng Anh dễ học…

13 Tháng Mười Một, 2007

Cấu trúc một bài học

Filed under: Khóa học — TADH @ 3:36 chiều

Thật khó khăn để bắt đầu khi không hiểu rõ như thế nào. Theo yêu cầu của các bạn, TADH chọn bài 1 để giới thiệu tạm thời cấu trúc một bài học của khoá học Giới từ Anh ngữ Thực hành này.

Đầu tiên chúng ta sẽ kỹ nghe băng nhiều lần.

Tiếp theo là ghi ra giấy đoạn hội thoại. Thường thì trong các bài đầu chưa nghe được nhiều nhưng nghe được bao nhiêu thì ghi bấy nhiêu cho dù chỉ là một từ duy nhất trong câu. Chúng ta ghi không được bỏ qua bất cứ âm nào nghe được kể cả từ cảm thán như “oh” “ah” “well”…

Sau đó chúng ta lặp lại theo máy, cố gắng lặp lại cho được ngữ điệu, lên xuống giọng như trong máy. Còn âm tiết thì đòi hỏi phải luyện tập nhiều hơn vì đa số chúng ta thường bỏ qua trong thời gian trước đây. Một cách rất hay là nếu được hãy thu lại giọng của mình rồi so sánh với máy chúng ta sẽ nhận biết và điều chỉnh rất nhanh.

Chúng ta cũng có thể tiến hành dịch sang tiếng Việt đoạn hội thoại ngay lúc hiểu rõ đoạn hội thoại. Lưu ý chọn phương pháp dịch ý nghĩa theo ngôn từ (văn nói) tiếng Việt với bối cảnh trong bài. Tuyệt đối tránh kiểu dịch ráp từ (word by word). Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp bởi vì chính ý niệm là điều xuất hiện trước trong đầu chúng ta chứ không phải câu nói để chuyển sang tiếng Anh.

LESSON 1 – OF

Woman: I want to see the Manager…
Stanley: That ‘s me.
Woman: …the Manager of the hotel.
Stanley: I ‘m the Manager of the hotel.
Woman: You told me this morning that you was the restaurant Manager
Stanley: That ‘s right. You see it ‘s not a very big hotel, so I ‘m the
Manager of both the restaurant and the hotel.
Woman: Oh!
Stanley: And I ‘m also the owner.
Woman: of the restaurant and the hotel?
Stanley: Exactly, so if you have any complaint…
Woman: I certainly do, your restaurant is dreadful, your hotel is
dreadful and I ‘m leaving.
Stanley: Very good, madam, and your bill, madam.

———-
I. VOCABULARY:
Phần này các bạn tra từ điển tìm nghĩa của từ mình không hiểu, các bạn nên dùng một từ điển Anh-Anh nhỏ. Các bạn có thể dùng quyển: The Australian OXFORD mini dictionary 20,000 từ nhỏ gọn với chú giải dễ hiểu.

– dreadful (adj.)
– both (adj. or pron.)
– certainly
– leave

II. VERB STUDY:
Phần này có thể gộp vào phần trên cũng được.

– want to
I want to see the manager.
They want to go to the market.
She wants to have a new hand phone.

– be
I ‘m a manager.
That ‘s me.
He ‘s a driver.

– tell – told
She told me that he was a liar.
They told me that they were tired.
The doctor told me to go to bed early.

– leave
I ‘m leaving.
She left HCMC for Bankok yesterday.
I ‘ve left the hand phone in the car.

III. PATERNS & SUBTITUTION DRILLS:
Phần này các bạn làm bài tập, TADH làm sẵn 2 câu, các bạn đặt thêm 2 đến 3 câu ví dụ nữa và luyện nói với những câu đó. Như vậy là sau khi học xong thì với 1 mẫu câu bạn có được 4 đến 5 câu theo đúng cách của người Anh nói với tình huống của chính mình.

Bài tập được xây dựng ở cấp độ ai cũng có thể làm được. Nếu trình độ của bạn cao hơn thì có thể thay thế theo cách của mình (thay chủ từ, thay trạng từ, thay túc từ, thay cả cụm…). Các bạn không được bỏ qua vì đây là phần bài tập chủ yếu để luyện nói mẫu câu chứ không phải để cũng cố ngữ pháp hay từ vựng. Khi tập nói với những ví dụ của chính mình thì khi bị khựng hay ngập ngừng thì bạn phải tập cho đến khi nói TRÔI CHẢY (không phải nói nhanh) mới thôi. Lúc đó mới được tập nói câu khác.

1- I | want to | see the manager.
| need to |
| ‘d like to |

2- I ‘m | the Manager of the hotel.
| the driver of the company.
| the assistant of the Production Manager.

3- And I ‘m also | the owner.
| the purchaser.
| the accountant.

4- You told me this morning | that you was the restaurant Manager.
| that you was a driver.
| that you was an assistant.

5- It ‘s not | a very big hotel.
| a very big company.
| a very big room.

6- If you have | any complaint…
| any doubt…
| any question…

7- I ‘m | leaving.
| driving.
| typing.

IV. CONVERSATION & PARTICIPATION:
Phần này chỉ dành cho các bạn học nhóm. Các bạn đóng vai đàm thoại với nhau.

Trường hợp tự học một mình thì bạn hãy tập đóng vai với máy. Tức là bạn sẽ đóng vai Stanley đàm thoại với người khách sau đó đóng vai người khách đàm thoại với Stanley. (Sau khi băng phát một câu bạn dừng máy rồi nói câu tiếp theo, cho máy phát câu tiếp theo rồi bạn nói câu kế tiếp, cứ như thế cho đến hết đoạn hội thoại thì đổi vai). Lưu ý là bạn không được nhìn vào tập. Câu nào không nói TRÔI CHẢY được thì phải tập câu đó ngay chứ TUYỆT ĐỐI không được tiếp tục qua câu khác vì bạn không bao giờ có cơ hội hay can đảm học lại câu đó sau này.

Bạn không cần phải học thuộc lòng, chỉ cần nghe và lặp lại được là đạt yêu cầu. Chú ý phát âm và ngữ điệu phải giống trong máy.
A: What do you do? B: I ‘m a worker.
A: What does he do? B: He ‘s a driver.

A: What ‘re you doing? B: I ‘m working.
A: What ‘s she doing? B: She ‘s typing.

24 phản hồi »

  1. TADH ơi,

    Đã có bao nhiêu đọc giả gửi bài sau khi nhận được tài liệu về cho TADH rồi?

    TADH có thể giới thiệu một vài bạn mà đã gửi bài về cho TADH để mình có thể trao đổi, học hỏi thêm về cách thức tự học của họ nữa.

    Thân chào,

    À quên nữa, mình cũng cần tài liệu của TADH nữa chứ. Gửi cho mình với. Hy vọng tài liệu sẽ không quá sức của mình🙂

    And square

    Phản hồi bởi And Square — 17 Tháng Mười Hai, 2007 @ 9:25 chiều | Trả lời

  2. TADH chào And Square,

    TADH đã gởi cho khá nhiều bạn nhưng không nhiều bạn gởi bài lại để được chỉnh sửa. Có lẽ phần lớn là do các bạn không sắp xếp được việc tự học.
    Qua email tâm sự của các bạn, điều đáng mừng là hầu hết các bạn đều muốn tiến bộ hơn trong việc học tiếng Anh và tin tưởng vào cách tự học này. Tuy nhiên, điều đáng buồn là các bạn không quen với việc tự học và tự tổ chức việc học của mình (chắc tại không có gì ràng buộc) nên rơi rụng khá nhiều ngay từ những bài đầu. (Trong khi các lớp hướng dẫn trực tiếp đều hoàn tất cả khoá 26 bài trong thời gian ngắn và có những tiến bộ nhất định).

    TADH sẽ có bài chỉ dẫn cách tổ chức việc tự học cụ thể, mong And Square đón đọc.

    Để đảm bảo tính riêng tư cá nhân, And Square có thể tự liên hệ với các bạn để lại comment trong trang Weblog này (như bạn Naughty…).

    Tài liệu bài 1 sẽ được gởi cho And Square bằng email. Bạn có thể gởi mail cho TAHL tại địa chỉ: tadehoc@gmail.com nếu không muốn để lại địa chỉ email trong comment.

    Chào bạn,
    TADH

    Phản hồi bởi TADH — 18 Tháng Mười Hai, 2007 @ 12:21 sáng | Trả lời

    • mình đã coi qua các topic của TADH, mình cảm thấy rất hay, rất mong TADH có thể gừi cho mình tài liệu để học hỏi được không?? thanks

      Phản hồi bởi nguyen anh tai — 28 Tháng Sáu, 2009 @ 11:38 chiều | Trả lời

  3. Chào TADH,

    theo như bạn nói thì các khóa hướng dẫn trực tiếp đều hoàn tất cả 26 bài, vậy người hướng dẫn là ai vậy? Mình nghĩ nếu có người hướng dẫn mình học trực tiếp sẽ hay, nhanh và hiệu quả hơn cách mình tự học đó.

    mong sớm nhận được phản hồi của TADH về việc hướng dẫn mình học trực tiếp.

    Chào TADH

    And Square

    Phản hồi bởi And Square — 30 Tháng Mười Hai, 2007 @ 10:46 chiều | Trả lời

  4. Thông thường TADH hướng dẫn học từng bài qua email. Tuy nhiên nhóm TADH cũng sẵn sàng hướng dẫn trực tiếp cho các bạn khi các bạn tổ chức được cụ thể việc tự học của mình. Bạn có thể gởi mail trực tiếp cho tadehoc@gmail.com để cùng với TADH sắp xếp tổ chức quá trình học.
    Thân chào và mong nhận được email của bạn.

    TADH

    Phản hồi bởi TADH — 1 Tháng Một, 2008 @ 8:14 chiều | Trả lời

  5. tadhơi bạn có thể chỉ cho mình cách đễ có thễ nhận tài liệu để học ko?

    Phản hồi bởi quyen — 20 Tháng Ba, 2008 @ 2:15 chiều | Trả lời

  6. noi thatla bảo phai hoc tieng anh hay noi cach khac la ko co tieng anh thi cong viec cua bao coi nhu bo di ,,,, nhugn sao ma bảo hoc mai van ko tien ti nao ca…. lam sao day ah minh dang rat chan ,,, minh muon nghe loi ban khuyen ma hay giửi chominh nhung gi ma ban cam thấy cần cho minh … ok giup minh nhé,,,, thank … !

    Phản hồi bởi quang bảo — 30 Tháng Sáu, 2008 @ 11:46 sáng | Trả lời

  7. Minh cung muon co tai lieu hoc TA.TADH giup minh voi

    Phản hồi bởi Dung — 3 Tháng Mười, 2008 @ 12:32 sáng | Trả lời

  8. Mình học tiếng anh không tốt lắm. Nên mình cũng muốn có tài liệu học tiếng anh. Mong TADH giúp mình. Thanks!

    Phản hồi bởi Naebolo — 27 Tháng Mười, 2008 @ 10:06 chiều | Trả lời

  9. hi! minhn cung rat muon hoc tieng anh nhung ko co thoi gian len cung han che lem ,va cung do nganh minh hoc ben ki thuat nua ,ban nao co y kien ji hay co tai lieu hoc tieng anh thi share cho minh voi ,thanks !

    Phản hồi bởi pham khoe — 17 Tháng Mười Hai, 2008 @ 9:25 sáng | Trả lời

  10. mình cũng đã đi học thêm tiếng anh nhiều rùi nhưng level vẫn thấp lè tè lắm ,bác nào có bikip học hay thì share cho mọi người nha ,theo mình tiếng anh không khó nhưng phải giành nhiều thời gian cho no thì mơi cải thiện được level đúng ko các bác,

    Phản hồi bởi pham khoe — 17 Tháng Mười Hai, 2008 @ 9:30 sáng | Trả lời

  11. mình nghĩ mọi người có nối mạng thì tài liệu học tiếng anh là ko suể

    Phản hồi bởi pham khoe — 17 Tháng Mười Hai, 2008 @ 9:33 sáng | Trả lời

  12. TADH ơi, minh rất mong nhận được tài liệu từ TADH, đọc cái bài việt của TADH mình cảm thấy rất bổ ích. Thanks

    Phản hồi bởi nguyen anh tai — 28 Tháng Sáu, 2009 @ 11:47 chiều | Trả lời

  13. Rất mong TADH hướng dẫn mình học từng bài qua email, cám ơn nhiều

    Phản hồi bởi newenglish — 30 Tháng Sáu, 2009 @ 4:07 chiều | Trả lời

  14. mình thấy TADH rất thú vị và bổ ích.mình học tiếng anh rất tệ,nghe cũng ko nghe đc.mình rất mong TADH gửi tài liệu cho mình tự học với.Cảm ơn nhiều nhiều lắm!!!

    Phản hồi bởi pham anh — 10 Tháng Chín, 2009 @ 5:39 chiều | Trả lời

  15. minh da doc TADH,rat tuyet!minh muon viet duoc mot bai luan that an tuong,phong phu.TADH co the cho minh bi quyet duoc khong?Thanks!

    Phản hồi bởi phuonghoa — 27 Tháng Mười, 2009 @ 10:21 chiều | Trả lời

  16. “Dậy sớm 30 phút mỗi ngày” mình rất thích câu này, và mình đã làm được. cảm ơn TADH rất nhiều, Mình rất mong TADH gửi tài liệu cho mình . Cảm ơn TADH rất nhiều!!!

    Phản hồi bởi TzonGreen — 11 Tháng Mười Hai, 2009 @ 9:03 sáng | Trả lời

  17. ua? nhung ma minh nghe bai hoc o dau vay?

    Phản hồi bởi Khách — 2 Tháng Bảy, 2010 @ 2:33 chiều | Trả lời

  18. tadh than mến mình cần nghe bài nghe ở đâu vây?

    Phản hồi bởi daothinhaiktk32a@gmail.com — 2 Tháng Bảy, 2010 @ 2:34 chiều | Trả lời

  19. TADH thân mến mình muốn thăm gia vào bài học thì làm thế nào. TADH có thẻ gửi bài cho mình được không? Chân thành cảm ỏn!

    Phản hồi bởi daothinhaiktk32a@gmail.com — 2 Tháng Bảy, 2010 @ 6:30 chiều | Trả lời

  20. TADH mến, mình rất muốn học các bài học của bạn. Mong bạn giúp và gởi cho mình các bài học nhé! Cảm ơn bạn nhiều lắm.

    Phản hồi bởi Kieunga — 2 Tháng Mười, 2010 @ 11:22 chiều | Trả lời

  21. TADH có thể gửi bài học qua mail mình không, cám ơn TADH rất nhiều

    Phản hồi bởi Thanh — 22 Tháng Năm, 2011 @ 4:08 chiều | Trả lời

  22. Em muốn đăng ký nhận bài thì làm cách nào vậy, cảm ơn TADH.

    Phản hồi bởi hoi — 26 Tháng Tư, 2012 @ 5:03 chiều | Trả lời

    • TADH chao ban,
      Vi hiên tai TADH khong sap xep duoc thoi gian nen khong goi bai cho cac ban duoc. Mong cac ban thong cam.

      Than ai,

      Phản hồi bởi TADH — 3 Tháng Năm, 2012 @ 10:11 chiều | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

